THPT Le Thuy - Quang Binh

A+ A A-

Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng khó hay dễ

   Thực tế tại trường THPT Lệ Thủy cho thấy, việc viết các sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) lâu nay hầu như chỉ dành cho các giáo viên là tổ trưởng chuyên môn, các giáo viên có nhiều năm công tác; còn phần lớn các giáo viên trẻ  xem đây là một khu vực cấm. Bởi từ trước đến nay, nhiều người vẫn quan niệm việc viết SKKN phải là công việc của những giáo viên lớn tuổi (những người có nhiều kinh nghiệm).  Điều đó đã làm cho nhà trường mất đi một nguồn lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của nhà trường, việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên do vậy cũng diễn ra rất chậm chạp. Đồng thời, thực tế đó cũng làm cho nhà trường mất đi 1 tiêu chí không đạt yêu cầu trong số 44 tiêu chí của công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Công việc viết SKKN cũng đã bắt đầu bộc lộ những hạn chế : nguồn đề tài cạn dần, thể hiện rõ trong một số năm gần đây nhiều giáo viên bị trùng lặp với các đề tài được đăng tải trên mạng, hậu quả thật nặng nề, công lao phấn đấu cả một năm trời phút chốc bị chìm lấp, lại còn bị mang tiếng xấu không đáng có.

       Năm học 2011 – 2012 Bộ Giáo dục & Đào tạo tập huấn về hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng (NCKHSPƯD). Đây là một hoạt động mới, sản phẩm của hoạt động này là báo cáo NCKHSPƯD có giá trị như SKKN.

Trong nhận thức của nhiều người, NCKHSPƯD là một công việc vừa phức tạp, vừa mất thời gian so với việc viết SKKN. Tuy nhiên, đây là một nhận thức hoàn toàn sai lầm. Tháng 3 năm 2012, bốn giáo viên của trường THPT Lệ Thủy tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh viết báo cáo  NCKHSPƯD thì cả 4 báo cáo này đều được đánh giá cao tại Hội thi. Điều đó cho thấy, việc thực hiện  NCKHSPƯD không mất nhiều thời gian, đồng thời cũng không phức tạp (thời gian thực hiện NCKHSPƯD kể cả việc viết báo cáo chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 2 tháng). Mặt khác, tiến hành công tác NCKHSPƯD còn có những lợi thế sau đây:

  1. Nguồn đề tài của NCKHSPƯD gần như vô tận do đối tượng nghiên cứu có thể rất hẹp: một tác động mà tác giả đưa ra chỉ dùng cho một đối tượng rất nhỏ, có thể là một lớp học, một nhóm học sinh trong lớp, thậm chí chỉ là một học sinh.
  2. Kết quả nghiên cứu được đánh giá một cách khách quan, không phụ thuộc vào mong muốn của cá nhân
  3. Có sẵn các công cụ đánh giá xây dựng một cách khoa học, được quốc tế công nhận. Do vậy, sản phẩm tạo ra có tính quốc tế. Chính điều đó sẽ thúc đẩy nhà trường phát triển nhanh hơn, tiếp cận với trình độ hiện đại của quốc tế.
  4. Thực hiện NCKHSPƯD được rải ra theo quá trình thực hiện, các nội dung được hoàn thiện dần nên không gây áp lực cho giáo viên vào cuối năm học khi phải thực hiện nhiều công việc mang tính sự vụ. Điều đó, làm tăng chất lượng của hoạt động nghiên cứu.
  5. Việc xử lý các kết quả thu được khi NCKHSPƯD sử dụng các công cụ đánh giá để tính toán, trên cơ sở đó rút ra kết luận nên nhận xét có tính định lượng, khách quan và có khả năng thuyết phục cao hơn.
  6. Các báo cáo của NCKHSPƯD có địa chỉ một cách rõ ràng, cụ thể nên có thể biện pháp tác động trong các đề tài giống nhau nhưng do đối tượng tác động khác nhau, vì vậy không thể có quy kết hiện tượng ăn cắp bản quyền như đã nêu ở phần đầu của bài viết.
  7. NCKHSPƯD cho phép hình thành nhóm tác giả cùng tạo ra một sản phẩm, nên khả năng mở rộng phạm vi ứng dụng của đề tài rất cao, đồng thời vận dụng được trí tuệ tập thể để nâng cao chất lượng của công tác nghiên cứu khoa học trong hoạt động giáo dục.
  8. Một điều hết sức thuận lợi của công tác NCKHSPƯD là đơn giản về mặt hình thức. Phần bài viết rất ngắn lại có mẫu sẵn, chỉ dài khoảng 4 đến 5 trang A4; còn phần phụ lục thường là bảng điểm các lớp tiến hành nghiên cứu, giáo án đã thực hiện trong quá trình nghiên cứu. Như vậy phần phụ lục đã có sẵn trước khi tiến hành viết báo cáo, điều này lại càng thuận lợi khi nhà trường đang sử dụng chương trình VNPTSCHOOL.

  Do khuôn khổ bài viết có hạn, chúng tôi xin tạm dừng bài viết ở phần bàn luận về những cái lợi trong việc thực hiện NCKHSPƯD. Nếu được phép của Ban quản lý trang web, ở bài sau chúng tôi sẽ viết kỹ hơn về cấu trúc, kiểu thiết kế, đo lường và các biện pháp xử lý kết quả trong NCKHSPƯD. Chúc các bạn thành công !


Bản quyền thuộc về trường THPT Lệ Thủy © 2010 - 2011
Địa chỉ: Trường THPT Lệ Thủy- thị trấn Kiến Giang- huyện Lệ Thủy - tỉnh Quảng Bình
Điện thoại: 0523.882.628, Email This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.